Hợp đồng có thời hạn: không có hợp đồng bằng văn bản – CDD : absence de contrat écrit

Hợp đồng có thời hạn phải có dạng hợp đồng bằng văn bản. Nếu không, người sử dụng lao động có nguy cơ vướng phải các vấn đề pháp lý, trong trường hợp không có hợp đồng lao động bằng văn bản (thỏa thuận CDD bằng miệng).

Pháp luật
Điều L1242-12 của Bộ luật Lao động quy định rằng « hợp đồng lao động có thời hạn được thiết lập bằng văn bản và bao gồm định nghĩa chính xác về lý do xuất hiện của nó. » Hợp đồng bằng văn bản này phải được soạn thảo và ký bởi hai bên trong vòng hai ngày làm việc sau khi thuê nhân viên  có liên quan (điều L 1242-13 của Bộ luật Lao động).

Tuy nhiên, các quy tắc hình thức này không được áp dụng trong trường hợp hợp đồng vĩnh viễn, CDI. Một CDI có thể được ngầm xác định trên cơ sở pháp lý, mà không cần bằng văn bản, chỉ bằng thỏa thuận miệng đơn giản giữa nhân viên và người sử dụng lao động. Do đó, có thể làm việc mà không có hợp đồng lao động miễn là nó là hợp đồng vĩnh viễn toàn thời gian. Nhưng làm việc mà không có hợp đồng là không thể đối với hợp đồng có thời hạn CDD.

Lỗi của CDD mà không có cam kết văn bản, thường được sinh ra từ sự nhầm lẫn hoặc sơ suất của một số chủ sử dụng lao động, có thể gây ra hậu quả tai hại cho sau này.

Ký hợp đồng trễ cho nhân viên
Hợp đồng phải được ký giữa hai bên, trong vòng hai ngày kể từ ngày thuê, áp dụng với hợp đồng có thời hạn CDD. Các tòa án xử phạt nghiêm khắc những người sử dụng lao động không có đối chứng hợp đồng lao động trong thời gian này, vì họ cho rằng việc ký kết trễ tương đương với việc không có văn bản (phán quyết số 14-14.001 do phòng xã hội của Tòa án Giám đốc thẩm vào ngày 8 tháng 6 năm 2016).

Xử phạt hình sự và phạt tiền
Người sử dụng lao động không soạn thảo hợp đồng bằng văn bản cho hợp đồng có thời hạn sẽ có nguy cơ bị xử phạt hình sự.

Theo điều L1248-6 của Bộ luật Lao động: « Không thiết lập bằng văn bản hợp đồng lao động có thời hạn và không bao gồm trong đó định nghĩa chính xác về lý do của nó, vi phạm đoạn đầu tiên của Điều L. 1242-12 bị trừng phạt với mức phạt 3.750 euro. Tái phạm bị phạt với mức phạt 7.500 euro và bị phạt tù trong sáu tháng. « 

Yêu cầu trong CDI
Một rủi ro khác do người sử dụng lao động không thiết lập hợp đồng có thời hạn bằng văn bản: phân loại lại hợp đồng có thời hạn CDD là hợp đồng vĩnh viễn CDI.

Trước sự thông qua từ Macron vàotháng 9 năm 2017, do hợp đồng bằng văn bản không được thiết lập và ký kết bởi hai bên, chủ lao động và nhân viên, trong thời hạn luật pháp yêu cầu (hai ngày làm việc sau khi thuê), hợp đồng đã được ký được coi là đã được kết luận trong một thời gian không xác định, tương ứng CDI. Đó là một giả định pháp lý mà theo đó, người sử dụng lao động có thể không có bằng chứng ngược lại. Do đó, đủ để nhân viên nộp đơn yêu cầu chứng nhận với tòa án để đạt được bảo vệ.

Kể từ ngày 22 tháng 9 năm 2017, việc không có hợp đồng cố định bằng văn bản hoặc đưa ra văn bản ký kết trễ với thời gian thực tế, có thể sẽ chưa dẫn đến việc tự động hóa như một hợp đồng vĩnh viễn CDI. Nhân viên chỉ có thể bị các thiệt hại giới hạn ở mức lương một tháng.

Vi phạm hợp đồng
CDD được chứng nhận đủ điều kiện như CDI thì người sử dụng lao động không thể chấm dứt hợp đồng vào cuối giai đoạn dự kiến. Trừ khi bắt đầu một thủ tục sa thải vì lý do cá nhân hoặc kinh tế để chống lại nhân viên. Với các khoản bồi thường theo quy định của pháp luật (thông báo bồi thường, bồi thường dư thừa, v.v.) và các thiệt hại có thể xảy ra nếu việc sa thải không dựa trên cơ sở thực tế và nghiêm trọng …

HNTP dịch

Từ nguồn: https://droit-finances.commentcamarche.com/faq/3596-cdd-absence-de-contrat-ecrit?fbclid=IwAR3Fhco6AF2cjUxIzFXiRXazHBDgLIgOisXgvS-pKHtCT7oJptB-DDQdC1s

 

 

 

 

Laisser un commentaire

Ce site utilise Akismet pour réduire les indésirables. En savoir plus sur la façon dont les données de vos commentaires sont traitées.